การบริหารงบประมาณของสถานศึกษากรณีศึกษา 3 โรงเรียน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร
รศ. เอกชัย กี่สุขพันธ์
Keywords: การบริหารงานงบประมาณ, การดำเนินงานเกี่ยวกับงบประมาณ, BUDGET MANAGEMENT, OPERATIONS BUGET
ABSTRACT
การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้วิธีการกรณีศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการบริหารงบประมาณของสถานศึกษากรณีศึกษา 3 โรงเรียน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารงบประมาณของสถานศึกษากรณีศึกษา 3 โรงเรียน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร จากการสัมภาษณ์ผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวน 3 คน ได้แบบสัมภาษณ์ที่มีความสมบูรณ์ จำนวน 3 ชุด ได้มาโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Selection) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา นอกจากนี้ยังทำการวิเคราะห์เอกสารทางราชการที่น่าเชื่อถือเพื่อสนับสนุนการวิจัย
ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) การบริหารงบประมาณ ในการจัดสรรงบประมาณให้กับโรงเรียนโดยการจัดสรรตามจำนวนรายหัวนักเรียน ทั้งสามโรงเรียนได้รับเงินงบประมาณจากแหล่งเดียวกัน คือ จากงบประมาณกรุงเทพมหานคร และเงินอุดหนุนจากรัฐบาล บางโรงเรียนจะมีงบประมาณสนับสนุนจากองค์กรเอกชนที่อยู่ใกล้เคียง เช่น โรงเรียน B ตั้งอยู่ใกล้บริษัทขนาดใหญ่จึงมีงบประมาณสนับสนุนจากส่วนนี้มาบริหารโรงเรียนแต่อีกสองโรงเรียนไม่มีงบประมาณสนับสนุนในส่วนนี้ถือเป็นจุดแข็งของโรงเรียน B ซึ่งเป็นแบบอย่างให้สองโรงเรียนสามารถหาแหล่งสนับสนุนได้
2) การดำเนินงานเกี่ยวกับงบประมาณโรงเรียนมีการขอตั้งงบประมาณและส่งการขอตั้งงบประมาณไปต้นสังกัดเพื่อจะได้มาซึ่งงบประมาณที่ต้องการไปยังต้นสังกัดโดยสำรวจ รวบรวม วิเคราะห์สภาพปัญหาการบริหารงานสถานศึกษาด้านงบประมาณ ในการพัฒนา ปรับปรุง แก้ไข การบริหารที่ใช้งบประมาณในการบริหารงานแต่ละด้าน จัดทำกรอบงบประมาณรายจ่ายในการบริหารงานของโรงเรียน โดยจัดอันดับความสำคัญและจัดสรรตามงบประมาณที่ได้รับ
HOW TO CITE
วงศ์ษาช., & กี่สุขพันธ์ร. เ. (1). การบริหารงบประมาณของสถานศึกษากรณีศึกษา 3 โรงเรียน ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตดุสิต กรุงเทพมหานคร. An Online Journal of Education, 9(3), 667-678. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/37494
SECTION
Research Articles
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น