วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

ประสิทธิภาพการบริหารงานงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9

ประสิทธิภาพการบริหารงานงบประมาณของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 (The Efficiency of Budgeting Administration of Educational Institutions under the Jurisdiction of Secondary Educational Service Area Office 9)

Main Article Content

วราภรณ์ ธนากูลจีรวัฒน์ (Varaporn Thanakuljeerawat)
พรรณี สุวัตถี (Pannee Suwatthee)

Abstract

ประสิทธิภาพการบริหารงานงบประมาณของสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9

The Efficiency of Budgeting Administration of Educational Institutions under the Jurisdiction of  Secondary Educational Service Area Office 9

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับประสิทธิภาพการบริหารงานงบประมาณของสถานศึกษา 2) เปรียบเทียบประสิทธิภาพการบริหารงานงบประมาณของสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล และขนาดของสถานศึกษา และ 3) แนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารงานงบประมาณของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย 1) กลุ่มที่ตอบแบบสอบถาม คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9 จำนวน 346 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนกระจายตามขนาดสถานศึกษา และ 2) กลุ่มผู้ที่ตอบแบบสัมภาษณ์ คือผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนที่รับผิดชอบงานงบประมาณ ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหา          

ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพการบริหารงานงบประมาณของสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) ประสิทธิภาพการบริหารงานงบประมาณของสถานศึกษา จำแนกตามเพศ ตำแหน่งหน้าที่ ประสบการณ์การทำงาน และขนาดของสถานศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนวุฒิการศึกษาไม่แตกต่างกัน 3) แนวทางการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารงานงบประมาณ สถานศึกษาควรกำกับให้มีการเบิกจ่ายตามโครงการ ตลอดจนมีการตรวจสอบ กำกับติดตาม และประเมินผลการใช้งบประมาณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น